Câu chuyện doanh nghiệp
Thành lập:
SomoGroup ra đời vào tháng giêng năm 2012, và chính thức hoạt động vào tháng 4 cùng năm với tên gọi Công ty Cổ phần đầu tư SFC. S trong Service, F trong Financial và C là Commercial. Đây cũng là 3 mảng kinh doanh chính mà công ty định hướng hoạt động trong những năm đầu tham gia thị trường.
SomoGroup hay còn gọi là SFC thời điểm đó, ra đời trong sự dẫn dắt của ông Nguyễn Lâm Vinh Huy - người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và đang giữ vị trí lãnh đạo tại một ngân hàng thương mại cổ phần. Xác định được thế mạnh của bản thân, ông Huy lấy tài chính (chữ F) là trung tâm cho các định hướng hoạt động ban đầu của SFC. Đây là nền tảng vững chắc để công ty phát triển và gặt hái được nhiều thành công sau này.
Nói về Founder của công ty, ông Nguyễn Lâm Vinh Huy ấp ủ và thành lập SFC như một dự án khởi nghiệp khi vừa tròn 30 tuổi. Đây là thời điểm ông Huy đã có gia đình và đang đảm đương một vị trí quan trọng tại ngân hàng. Lúc này, SFC ra đời trong tâm thế của một Founder với quỹ thời gian ít ỏi, đã ổn định và có chỗ đứng nhất định trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những điều đó không phải là thách thức đối với một người có tinh thần làm chủ, ông Huy nắm bắt nó như một cơ hội để có thể thực hiện được ước mơ của mình, giúp đỡ được mọi người xung quanh và chủ động tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội. Xác định thế mạnh của bản thân để có được những lựa chọn đúng đắn, SomoGroup ngày hôm nay là kết quả của một dự án khởi nghiệp tuổi 30 đầy tự tin và cũng nhiều đánh đổi.
Các cột mốc đầu tiên:
Năm 2012, SFC tham gia vào thị trường lần đầu tiên bằng khách sạn Kim Linh 1 với quy mô vận hành 14 phòng. Đây là cột mốc để SFC tham gia vào lĩnh vực dịch vụ, còn gọi là SomoService tại tại thời điểm hiện tại.
Sau khi vận hành khách sạn Kim Linh 1 được một thời gian, công ty quyết định xây dựng thêm khách sạn Kim Linh 8 với quy mô vận hành 40 phòng để mở rộng hoạt động. Tiếp sau đó, tòa nhà Somo Tower tại quận 1 được công ty đầu tư và triển khai, chính thức đi vào hoạt động năm 2015. Tăng trưởng dịch vụ của công ty được thực hiện dựa trên cơ sở sở hữu tài nguyên.
Ngày 01/9/2016, công ty chính thức sở hữu 38% cổ phần của Công ty Cổ phần Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh, chính thức tham gia vào thị trường hàng tiêu dùng.
Cũng trong năm 2016, Công ty Cổ phần đầu tư Song Mộc ra đời, là một công ty con trực thuộc tập đoàn chuyên phụ trách các mảng đầu tư (SomoInvest hiện nay).
Chuyển mình và phát triển:
Từ năm 2016 tới nay, với một nền tảng vững mạnh, công ty đang ngày càng phát triển khi tham vào đa dạng các ngành nghề kinh doanh như nông trại, lưu trú du lịch, sản xuất rượu truyền thống, kinh doanh quà tặng, … Mục tiêu của SFC không chỉ là tham gia vào từng ngành nghề kinh doanh đơn lẻ mà tạo ra một hệ sinh thái đa dạng và toàn diện cho khách hàng. SFC làm chủ nguyên vật liệu từ nông trại của mình, chuyển hóa thành thực phẩm bằng quy trình sản xuất tự thân và trực tiếp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Cùng với sự phát triển đó, công ty chính thức tái cơ cấu toàn diện các mảng kinh doanh hoạt động cũng như nhân sự lãnh đạo vào tháng 4 năm 2019.
Ngày 01/08/2020, công ty sở hữu chính thức 41% cổ phần Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT).
Vào tháng 5 năm 2021, Công ty cổ phần đầu tư SFC chính thức được đổi tên thành tập đoàn SomoGroup - Công ty Cổ phần tập đoàn Somo Việt Nam để đáp ứng được định hướng chiến lược và các mục tiêu mà công ty đặt ra. Dự kiến vào tháng 1 năm 2022, SomoGroup sẽ cho ra mắt thương hiệu mới để kỷ niệm 10 năm thành lập.